Cách trồng đào sau Tết để năm sau hoa đào nở rộ, thêm rộn ràng cho ngày đầu năm

Cách trồng đào sau Tết để năm sau hoa đào nở rộ, thêm rộn ràng cho ngày đầu năm
Rate this post

Cách trồng đào sau Tết luôn được quan tâm bởi nhiều người muốn trồng lại cây đào để hoa có thể khỏe mạnh và tiếp tục nở hoa vào năm sau. Tuy nhiên, nếu không biết cách chăm sóc, cây đào có thể bị chết hoặc không ra hoa. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách trồng đào sau Tết cho cây khỏe mạnh, lâu tàn.

Bạn đang đọc: Cách trồng đào sau Tết để năm sau hoa đào nở rộ, thêm rộn ràng cho ngày đầu năm

1. Tại sao cần chăm sóc và phục hồi đào sau Tết?

Cây đào sau Tết cần được chăm sóc và phục hồi kỹ lưỡng để đảm bảo cây phát triển khỏe mạnh, ra nhiều hoa đẹp vào năm sau. Cụ thể, chăm sóc đào sau Tết giúp:

  • Kích thích cây ra nhiều cành mới, khỏe mạnh: Cây đào sau Tết thường bị cắt tỉa nhiều để tạo dáng và tạo hình, khiến cây bị tổn thương. Việc chăm sóc tốt sau Tết sẽ giúp cây nhanh chóng phục hồi và ra nhiều cành mới, khỏe mạnh.

  • Tăng khả năng chống chịu sâu bệnh: Sau Tết, đào thường bị suy yếu, dễ bị sâu bệnh tấn công. Nếu chăm sóc tốt. cây sẽ tăng cường sức đề kháng, chống chịu sâu bệnh tốt hơn.

  • Tạo điều kiện cho cây ra hoa đẹp vào năm sau: Việc cắt tỉa, bón phân, tưới nước hợp lý sẽ giúp cây đào tích lũy dinh dưỡng, phát triển tốt, ra nhiều nụ hoa đẹp vào năm sau.

2. Cách chăm sóc đào trong Tết

Cách trồng đào sau Tết để năm sau hoa đào nở rộ, thêm rộn ràng cho ngày đầu năm

Trước khi tìm hiểu cách trồng đào sau Tết, cần biết cách chăm sóc đào trong Tết đúng cách để đào được khỏe mạnh

Trước khi học cách trồng đào sau Tết, mỗi người chơi đào cũng cần biết cách chăm sóc đào đúng cách trong những ngày Tết để đào luôn được khỏe mạnh và phát triển tốt.

  • Tưới nước ấm: Đào là loài cây ưa ẩm, đặc biệt là trong dịp Tết khi thời tiết lạnh. Do đó, bạn cần tưới nước ấm cho cây khoảng 45 đến 50 độ C quanh gốc cây, lặp lại 4 – 6 lần/1 ngày. Điều này sẽ giúp cây đào giữ ấm và ra hoa tốt hơn.

  • Bón phân lân và kali: Bạn có thể tưới phân lân và phân kali được pha loãng với nước vào gốc cây. Phân lân giúp cây đào ra hoa nhiều, phân kali giúp hoa đào nở đẹp và lâu tàn hơn.

  • Dùng bóng đèn: Để tạo không gian ấm cho hoa đào nở, bạn có thể dùng bóng đèn chiếu sáng xung quanh cây. Bạn nên dùng bóng đèn có ánh sáng vàng, cường độ chiếu sáng khoảng 300 – 400W.

Xem thêm: Mẹo trang trí cây quất ngày Tết đẹp xuất sắc, đón ngay tài lộc, may mắn vào nhà

3. Cách trồng đào sau Tết cho hoa tươi lâu

Tìm hiểu thêm: Cung Kim Ngưu và Cự Giải có hợp nhau không? Cặp bài trùng hay định mệnh trời ban

Cách trồng đào sau Tết để năm sau hoa đào nở rộ, thêm rộn ràng cho ngày đầu năm
Học cách trồng đào sau Tết đúng cách để hoa nở đẹp và phát triển tốt

Nếu bạn trồng đào sau Tết đúng cách, hoa không những được tươi lâu mà còn có thể phát triển và sinh trưởng tốt, ra đúng dịp vào Tết nguyên đán năm sau.

3.1. Chuẩn bị đất trồng

Đất trồng đào cần tơi xốp, giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt. Bạn có thể trộn đất thịt với phân chuồng hoai mục theo tỷ lệ 1:1. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung thêm các loại phân lân, kali, đạm cho đất trồng để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây phát triển.

3.2. Cắt sửa cành

Cách trồng đào sau Tết hiệu quả là sau khi đào tàn, bạn cần cắt tỉa cành cho cây. Việc cắt tỉa cành giúp cây thông thoáng, hạn chế sâu bệnh và giúp cây ra hoa nhiều hơn vào năm sau. Bạn cần cắt tỉa cành già, cành khô, cành sâu bệnh, cành tăm, cành vượt. Bạn cũng nên cắt tỉa bớt lá để cây tập trung phát triển cành, nụ và hoa.

3.3. Bón phân cho cây

Bón phân cho cây đào sau Tết là một việc quan trọng giúp cây ra hoa nhiều và lâu tàn. Bạn nên bón phân cho cây 2-3 lần/tháng, mỗi lần bón 0,5-1kg phân NPK. Bạn nên bón phân theo hình vòng tròn xung quanh gốc cây, cách gốc cây khoảng 20-30cm.

3.4. Hãm cây

Sau khi cắt tỉa cành, bạn cần hãm cây để cây tập trung phát triển cành, nụ và hoa. Bạn có thể hãm cây bằng cách giảm lượng nước tưới và bón phân cho cây hoặc dùng lưới đen che nắng cho cây để hạn chế quang hợp.

3.5. Tuốt lá

Tuốt lá là một biện pháp giúp cây đào ra hoa sớm và nở lâu. Bạn nên tuốt lá cho cây khi cây đã nảy mầm và có khoảng 2-3 cặp lá. Bạn nên tuốt lá từ từ, bắt đầu từ lá già ở phía dưới và dần dần tuốt lên phía trên.

3.6. Thúc và hãm thời gian ra hoa

Mặc dù đã thực hiện các biện pháp chăm sóc đầy đủ, nhưng thời gian ra hoa của đào vẫn có thể không đúng Tết. Nguyên nhân là do thời tiết, nếu gặp rét thì hoa sẽ ra chậm, gặp thời tiết ấm thì hoa sẽ ra sớm. Do đó, cần phải có biện pháp thúc hoặc hãm hoa trong những trường hợp cần thiết.

Thúc hoa:

Nếu thấy các nụ hoa chưa nhú rõ ràng vào đầu tháng 12 âm lịch, báo hiệu hoa sẽ nở chậm, cần phải thúc hoa bằng các biện pháp sau:

  • Tưới phân đạm Sunfat nitrat hay ure

  • Bới xung quanh gốc sâu 5cm, tưới phân Bắc, nước tiểu

  • Tưới nước nóng 35-40 độ C

Hãm hoa:

Nếu thấy nụ hoa nhú to vào hạ tuần tháng 11 âm lịch, có thể hoa sẽ nở sớm, cần phải hãm hoa bằng các biện pháp sau:

  • Che ánh nắng, tạo cho cây bóng tối cả ngày trong khoảng từ 10-15 ngày

  • Không tưới, không xới xáo

  • Dùng dao khứa quanh thân cây một vòng cho đứt vỏ

  • Bới đất sau đó chặt và xén bớt từ 10-20% rễ

3.7. Phòng trừ sâu bệnh

Đào là loài cây dễ bị sâu bệnh tấn công. Vì vậy, cách trồng đào sau Tết tốt nhất đòi hỏi bạn cần thường xuyên kiểm tra cây để phát hiện sâu bệnh và có biện pháp phòng trừ kịp thời. Một số loại sâu bệnh thường gặp trên cây đào như: sâu đục thân, sâu ăn lá, rệp sáp, nhện đỏ,…

3.8. Tạo tán, tạo thế cho chậu hoa đào

Nếu bạn trồng đào sau Tết trong chậu, bạn có thể tạo tán, tạo thế cho cây theo ý muốn. Việc tạo tán, tạo thế giúp cây có hình dáng đẹp mắt và thu hút hơn. Bạn có thể tạo tán, tạo thế cho cây bằng cách cắt tỉa cành, buộc cành,…

Nếu áp dụng cách trồng đào sau Tết chính xác, cây sẽ ra hoa nhiều, nở lâu và có màu sắc tươi thắm.

4. Một số câu hỏi về việc trồng đào sau Tết

Ngoài cách trồng đào sau Tết, những người chơi đào còn có những băn khoăn khác mà chúng tôi đã tổng hợp và giải đáp ngay sau đây.

4.1. Cắt tỉa đào như thế nào là hợp lý?

Cắt tỉa đào là một công đoạn quan trọng giúp cây thông thoáng, hạn chế sâu bệnh và giúp cây ra hoa nhiều hơn vào năm sau. Bạn cần cắt tỉa cành già, cành khô, cành sâu bệnh, cành tăm, cành vượt. Bạn cũng nên cắt tỉa bớt lá để cây tập trung phát triển cành, nụ và hoa.

Dưới đây là một số lưu ý khi cắt tỉa đào:

  • Thời điểm cắt tỉa đào thích hợp là sau khi đào tàn, khoảng tháng 2-3 âm lịch.

  • Bạn nên sử dụng dụng cụ cắt tỉa sắc bén để vết cắt được mịn màng, tránh gây tổn thương cho cây.

  • Bạn nên cắt tỉa cành theo hình dáng mong muốn của cây.

4.2. Làm sao để chăm sóc cho đào nở đúng dịp Tết?

Cách trồng đào sau Tết để năm sau hoa đào nở rộ, thêm rộn ràng cho ngày đầu năm

>>>>>Xem thêm: Con số may mắn hôm nay của 12 con giáp ngày 12/2/2024 chi tiết từng tuổi, tài lộc, vận hạn

Hoa đào nở đúng dịp Tết sẽ tạo nên không khí xuân tươi vui, ấm áp

Để đào nở đúng dịp Tết, bạn cần chăm sóc cây theo các bước đã hướng dẫn ở trên, ngoài ra bạn có thể:

  • Sử dụng thuốc kích thích ra hoa: Bạn có thể sử dụng thuốc kích thích ra hoa như NPK 30-20-10, GA3,… Bạn nên phun thuốc kích thích ra hoa cho cây khi cây đã nảy mầm và có khoảng 1-2 cặp lá.

  • Tưới nước ấm: Bạn có thể tưới nước ấm cho cây khoảng 45-50 độ C, mỗi ngày 2-3 lần. Việc tưới nước ấm giúp cây ra hoa sớm hơn.

  • Bón phân lân: Bón phân lân giúp cây ra hoa sớm hơn. Bạn nên bón phân lân cho cây khi cây đã nảy mầm và có khoảng 1-2 cặp lá.

Lưu ý:

  • Bạn cần chú ý đến thời tiết để điều chỉnh thời gian tưới nước, bón phân và sử dụng thuốc kích thích ra hoa cho phù hợp.

  • Bạn cần thường xuyên kiểm tra cây để phát hiện sâu bệnh và có biện pháp phòng trừ kịp thời.

​4.3. Thời điểm nào thích hợp để trồng đào sau Tết?

Thời điểm thích hợp để trồng đào sau Tết là từ cuối tháng Giêng đến 15 tháng Hai âm lịch. Lúc này, cây đào đã nở hết lộc non và các nụ còn lại, cây cũng đã phục hồi sau Tết. Nếu trồng đào quá muộn, cây sẽ không kịp ra hoa vào năm sau.

​Xem thêm: Các ngày tết trong năm? 7 ngày Tết được đông đảo người dân Việt Nam hưởng ứng

Cách trồng đào sau Tết không phải là quá khó, chỉ cần bạn chú ý chăm sóc cẩn thận và bón phân, tưới nước đúng lúc thì chắc chắn bạn sẽ có cây đào nở rộ tại nhà vào đúng dịp Tết năm tới mà không phải tốn tiền mua đắt đỏ. Không chỉ để tiết kiệm tiền, việc trồng lại đào sau Tết cũng là cách thể hiện sự yêu thương thiên nhiên và ý thức bảo vệ môi trường của người chủ. Vì vậy, nếu bạn đang có cây đào Tết thì nhớ áp dụng cách trên để giữ cây đào đẹp cho nhà mình nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *